Trung Chào Đón Các Bạn

Trong đầm gì đẹp bằng sen

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (LÊ VĂN TRUNG)

Điều tra ý kiến

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • 123

    tham luận đổi mới kiểm tra Ngữ văn THCS

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vũ Thị Thủy
    Ngày gửi: 17h:02' 24-02-2009
    Dung lượng: 44.5 KB
    Số lượt tải: 238
    Số lượt thích: 0 người
    Nội dung hội thảo.
    Môn Ngữ văn THCS.

    I. Những căn cứ của đổi mới kiểm tra đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học.
    1. Thực trạng việc dạy-học môn Ngữ văn trong trường THCS .
    Thực hiện đổi mới việc dạy- học môn Ngữ văn trong nhà trưòng THCS những năm gần đây có nhiều khởi sắc, theo hướng tích hoá hoạt động của học sinh. Giáo viên trong nhà trường rất chú trọng đến việc đổi mới PPDH và thực hiện khá sôi nổi, thể hiện qua việc tham gia sinh hoạt chuyên môn nhóm, tổ qua các giáo viên trực tiếp đứng lớp, các cán bộ quản lí nhà trường dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phòng giáo dục, Sở giáo dục. Và biểu hiện sâu sắc trong việc soạn giảng, tổ chức các hoạt động trên lớp cho học sinh vào những dịp thao giảng, thực hiện chuyên đề. Trong quá trình vận dụng đổi mới PPDH người dạy đã phát huy và nhấn mạnh được tính tích cực của học sinh trong hoạt động học tập từ khâu tiếp nhận đến vận dụng những kiến thức kĩ năng môn học. Mối quan hệ đơn tuyến, một chiều giữa thầy và trò đã được nhìn nhận lại, trò đã chủ động trong tiếp nhận và giải quyết các vấn đề kiến thức dưới sự hướng dẫn của thầy. Trong các giờ học, giáo viên quan tâm hơn đến việc trả lời, làm bài của học sinh, thầy đã cố gắng đầu tư xây dựng hệ thống câu hỏi kiểm tra, đánh giá, tìm kiếm sự hỗ trợ của các phương tiện dạy học( máy chiếu, tranh ảnh, các phương tiện thông tin nghe nhìn hiện đại…) để tránh sự đơn điệu của lối dạy độc thoại trong giảng dạy. Thông qua các PPDH đó người thầy dạy môn Ngữ văn đã tích hợp các đơn vị kiến thức của ba phân môn Văn, Tiếng Việt, Tập làm văn trứơc kia được coi là những mảng kiến thức đơn lẻ, độc lập trở nên có mối liên hệ mật thiết , hỗ trợ cho nhau trong mỗi tiết dạy.
    Song trong quá trình vận dụng PPDH theo hướng đổi mới vào dạy- học môn Ngữ văn còn một số điều cần bàn. Đó là sự hiểu biết và vận dụng những định hướng đổi mới PPDH theo hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh vào quá trình dạy học của giáo viên còn chưa được thường xuyên, còn máy móc, giáo viên còn nhiều lúng túng khi triển khai hoặc tìm tiêu chí cho một giờ dạy Ngữ văn theo hướng đổi mới PPDH; còn lúng túng, thiếu linh hoạt khi vận dụng PPDH mới; giữ thói quen dạy học theo kiểu truyền thụ kiến thức một chiều hoặc loại bỏ hẳn phương pháp dạy truyền thống, hiểu cực đoan PPDH mới là trong một giờ học là phải hỏi thật nhiều để học sinh được nghĩ nhiều, trả lời nhiều đó là tích cực; chưa chủ động xây dựng và tổ chức các hoạt động trong giờ học theo hướng tích cực cho thầy và trò. Chính vì vậy mới dẫn đến những giờ dạy- học các văn bản văn chươ
     
    Gửi ý kiến