Trung Chào Đón Các Bạn

Trong đầm gì đẹp bằng sen

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (LÊ VĂN TRUNG)

Điều tra ý kiến

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • 123

    Hướng dẫn học sinh khai thác số liệu - Địa lý 7

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: ST
    Người gửi: Nguyễn Thị Thu Hà (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:52' 15-03-2009
    Dung lượng: 109.0 KB
    Số lượt tải: 250
    Số lượt thích: 0 người
    A- Đặt vấn đề

    Hoạt động tư duy mang lại kết quả mới về chất trong quá trình nhận thức của học sinh . Nhưng tư duy chỉ có thể đạt được trên cơ sở kiến thức đã học vì không có nội dung, không có kiến thức thì không thể có tư duy. Để lĩnh hội được kiến thức Địa lí không phải chỉ cần có trí nhớ mà quan trọng hơn là nhận thức chúng trên cơ sở phân tích tổng hợp, so sánh, hệ thống hoá, khái quát hoá các hiện tượng địa lí cụ thể. Như vậy, người giáo viên phải rèn luyện và phát huy năng lực tư duy cho học sinh trong quá trình học tập, không chỉ dừng lại ở việc dạy cái gì mà là dạy như thế nào để học sinh có suy nghĩ độc lập, sáng tạo, có khả năng tư duy nhanh. Kiến thức theo thời gian có thể quên đi, nhưng cái còn lại là phương pháp tư duy độc lập - sáng tạo để học sinh biết tự học trong cuộc sống, ngoài thực tiễn. Chính vì vậy "hướng dẫn học sinh lớp 7 khai thác kiến thức địa lí qua các số liệu thống kê" là phương pháp giúp hình thành và phát triển khả năng tư duy của học sinh.
    Số liệu thống kê là một yếu tố đóng vai trò khá quan trọng trong giảng dạy Địa lí: Tuy nhiên, số liệu chỉ có tác dụng làm rõ hoặc làm chỗ dựa để nêu bật ý nghĩa của những tri thức địa lý. Qua số liệu thống kê, học sinh có thể phân tích, nhận xét và đánh giá về tài nguyên thiên nhiên, dân cư, lao động , tình hình phát triển , phân bố chủ yếu các ngành kinh tế - xã hội của một nước,một khu vực. Số liệu thống kê chủ yếu biểu hiện mặt Lượng của các hiện tượng kinh tế - xã hội ,nhưng mặt Lượng lại có liên quan chặt chẽ với mặt Chất nhờ đó học sinh có thể thấy được đặc điểm của các hiện tượng địa lí, cũng như các đặc trưng kinh tế - xã hội của từng nước, từng khu vực.
    Hiên nay, trong quá trình dạy học Địa lý, giáo viên vẫn thường sử dụng các số liệu thống kê để minh hoạ, giải thích làm cho bài giảng được sáng tỏ và dễ hiểu. Nhưng cách sử dụng số liệu thống kê như thế chưa làm cho học sinh phát triển tư duy mà còn làm cho học sinh coi nhẹ vai trò của các số liệu thống kê. Cũng như bản đồ, số liệu và các bảng số liệu thống kê, biểu đồ được coi như nguồn tri thức và phương pháp sử dụng các bảng số liệu thống kê tốt nhất là tổ chức , hướng dẫn cho học sinh khai thác để tìm ra tri thức địa lí mới. Muốn vậy việc sử dụng số liệu thống kê cần có mức độ, đúng lúc, đúng chỗ, nghĩa là phải có mục đích rõ ràng.
    Thực tế giảng dạy Địa lí ở trường THCS, việc sử dụng số liệu thống kê và phương pháp giảng dạy với số liệu thống kê của nhiều giáo viên chưa tốt. Nguyên nhân chính có lẽ một phần do chưa nắm được cơ sở lý luận, các nội dung và hình thức cơ bản của một việc sử dụng số liệu thống kê trong dạy học bộ môn cũng như khả năng ứng dụng nó vào việc giúp học sinh nắm vững các kiến thức cơ bản, phát triển tư duy, rèn luyện kỹ năng Địa lí. Đây cũng là một nguyên nhâ
    Avatar
    TVM chào chủ nhà và xin gia nhập trang
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓